Bạn có thể tạo được nội dung email marketing tốt và kho data khách hàng tiềm năng chất lượng. Nhưng làm sao để nội dung chất lượng đó đến tay khách hàng của bạn? Bạn cần biết những cách gửi email marketing hiệu quả - yếu tố quan trọng quyết định chiến dịch Email marketing có thành công hay không?
Sau đây là gợi ý cho bạn…

1. Lọc và phân chia danh sách khách hàng theo từng đặc tính


Nếu bạn có nguồn data khách hàng lớn, chất lượng thì hãy cố gắng sử dụng và khai thác một cách thông minh, hiệu quả. Cách tốt nhất là bạn nên chia danh sách này thành các file excel riêng để dễ dàng kiểm soát.
Tùy theo mục đích của chiến dịch và nội dung của email marketing mà lựa chọn các tiêu chí phân chia khác nhau. Nếu bạn kinh doanh các mặt hàng đơn giản, dễ bán cho mọi đối tượng thì có thể phân theo khu vực địa lý. Còn với những mặt hàng đặc thù, khó sale thò bạn nên phân chia theo các đối tượng khác nhau, theo giới tính, theo nhu cầu hay theo hình thức xúc tiến ưa thích của khách hàng (giảm giá, tặng quà,…) có thể phân chia nhóm khách hàng này theo các đặc tính như phân chia theo khu vực

2. Lọc data email định kì, loại bỏ data không chất lượng

Sau mỗi đợt gửi mail, thông thường bạn sẽ phải theo dõi kết quả của nó: số người mở email, email spam, số người hủy đăng ký nhận email,… Từ đó đưa ra các phương án điều chỉnh hợp lý. Chẳng hạn cần loại bỏ những data khách hàng đã unsubcribes ra khỏi danh sách khách hàng để tiết kiệm cho phí cho lần gửi kế tiếp…

Đối với việc thống kê và theo dõi thường xuyên này, bạn có thể thực hiện bằng các thao tác thủ công, hoặc sử dụng các phần mềm Email marketing hiện nay. Tuy nhiên để hoạt động này hiệu quả chính xác hơn, bạn có thể chọn lọc các thao tác mà mình có thể thực hiện thủ công để đo đạt chính xác hơn. Ví dụ: kiểm tra ngẫu nhiên một số phản hồi của khách hàng, thời gian gửi đi thành công một email trung bình là bao nhiêu…

3. Cài đặt chế độ phản hồi tự động (Auto Responder)

Khi nhận được email marketing, nhiều khách hàng quan tâm thường thực hiện thao tác quen thuộc đó là trả lời trực tiếp trên email đó. Hơn nữa, khách hàng của bạn không thích phải chờ đợi. Và bạn có thể cũng không có đủ nhân viên để ngồi trực và chat email phản hồi của khách hàng 24/24. Nên để chăm sóc khách hàng tốt nhất, bạn cần cài đặt chế độ trả lời email tự động để thông báo cho khách hàng biết bạn đã nhận được email của họ. Đồng thời, trong email phản hồi đó, hãy đính kèm thêm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

4. Test email trước khi gửi


Test email trước khi gửi là bước làm rất cần thiết trong chiến dịch email marketing. Bạn nên gửi thử vào hòm thư của bạn để cách hiển thị nội dung, email có rơi vào hòm spam không, hay cần điều chỉnh gì nữa không?…
Sau khi chốt được bản email cuối cùng, rồi mới bắt đầu thực hiện chiến dịch gửi email hàng loạt.

5. Sử dụng các phần mềm gửi Email Marketing chuyên nghiệp, chất lượng

Hiện nay, trên thị trường cung cấp khá nhiều phần mềm gửi Email Marketing tự động có phí và miễn phí, từ cơ bản đến nâng cao, phát hành bởi các nhà cung cấp trong nước lẫn nước ngoài… Tuy nhiên tùy thuộc vào yêu cầu của chiến dịch email marketing cũng như nguồn tài chính của doanh nghiệp để quyết định phần mềm nào là phù hợp và đem lại hiệu quả nhất cho chiến dịch.
Sử dụng một công cụ tốt, hiệu quả sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều cho thành công của toàn chiến dịch của bạn.

Trên đây là những lưu ý khi thực hiện chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm: Hướng dẫn làm Email Marketing hiệu quả cho người mới